ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน เพ็ญณี หิรัญสาลี
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ของโรงเรียนวัดหนองหอย จำนวน 11 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.23/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ปรากฏว่า หลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งอย่างเห็นได้ชัด (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าระดับความพึงพอใจ โดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ () มีค่าเท่ากับ 2.77 อยู่ในระดับ
ความพึงพอใจมาก