บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านสังข์ โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นางสาวสุภาวดี อ่อนผิว
สำนักงานเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีที่รายงาน 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสังข์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสังข์ อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสังข์
อำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือใช้กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมด รูปแบบการศึกษาคือ ( Single Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 เรื่อง 4 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 22 แผน และแบบประเมินพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์
จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการทดลอง เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 4 เล่ม โดยรวมมีประสิทธิภาพ 82.19/ 89.10 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยการจัดกิจกรรมการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 82.19 และคะแนนจากแบบประเมินพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 89.10
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ระหว่างก่อนได้รับจัดประสบการณ์และหลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์ พบว่า คะแนนประเมินความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่า คะแนนประเมินความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน