ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษา อังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Family
ชื่อผู้ศึกษา นายจักรพันธ์ นิเรืองรัมย์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านตะครอง ตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Family ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง Family 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Family กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตะครอง ตำบลห้วยสำราญ
อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง Family จำนวน 12 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง Family จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Family เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Family โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 15 ข้อ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ของกระบวนการ ค่าสัมประสิทธิ์ของผลลัพธ์ และทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Family มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.11/77.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Family มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Learning from words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Family โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด