ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย พยุง ปะกำแหง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองรูแข้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด FUN WITH GRAMMAR กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองรูแข้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด FUN WITH GRAMMAR จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และโดยใช้สถิติทดสอบ t-test
แบบกลุ่มไม่อิสระ (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.86 /83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60, S.D.=0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูใช้วิธี
การวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับกิจกรรมการสอนและเนื้อหาแต่ละเรื่อง ( =4.91, S.D.=0.30) รองลงมาคือ แบบฝึกทักษะส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น ( =4.82, S.D.=0.40) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนมีโอกาสวิจารณ์ผลการทำงานของตนเองและเพื่อนอยู่เสมอ ( =4.36, S.D.=0.50)