ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
(RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา
ผู้วิจัย นางธัญญารัตน์ ชมดี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูด้านการจัด
การเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา 2) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนโรงเรียนราษฎร์พัฒนา
3) เพื่อประเมินผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาตามลักษณะของกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
ขั้นการสร้างหลักสูตรฝึกอบรมและทดลองนำร่อง ขั้นการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมครู
และขั้นการประเมินผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูที่ปฏิบัติ
การสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนราษฎร์พัฒนา
อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรการฝึกอบรมครูด้านการจัด
การเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
2) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู
ผู้เข้ารับการอบรมต่อหลักสูตรการฝึกอบรมครู ด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และ 4) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) ของครูผู้เข้าอบรมจากการสังเกตพฤติกรรมการสอนและระดับสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ที่เรียนกับครูที่ได้รับการอบรมตามหลักสูตร
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้สถิติ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครู พบว่า หลักสูตรฝึกอบรมครูด้านการจัดการเรียน
การสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ประกอบด้วย
ความเป็นมาและความสำคัญ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ กิจกรรมการฝึกอบรม
สื่อประกอบการฝึกอบรม ระยะเวลา สถานที่ฝึกอบรม การวัดผลประเมินผล มีความสอดคล้อง
อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 และมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหว่าง 4.20 - 5.00 เมื่อวิเคราะห์ในภาพรวม
พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68, S.D = 0.47) และผลการทดสอบประสิทธิภาพกับครูที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพ 83.47/82.89 ถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำไปใช้ในการฝึกอบรมกับครูกลุ่มตัวอย่างได้
2. ผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมครู พบข้อสรุปดังนี้
2.1 ครูที่ได้รับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้
แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ครูที่ได้รับการฝึกอบรม มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรมครูด้านการจัด
การเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน อยู่ใน
ระดับพึงพอใจมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.31 - 4.85 และมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.57 , S.D = 0.53)
2.3 การประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
(RBL) ของครูผู้เข้าอบรม พบว่า มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้
เป็นฐาน (RBL) อยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.58 , S.D = 0.52) และนักเรียนที่เรียนกับครูที่เข้ารับ
การอบรม มีสมรรถนะสำคัญ 5 ด้าน ประกอบด้วย ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถ
ในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อยู่ในระดับดีทุกด้าน คิดเป็นร้อยละ 86.65