บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม
ผู้รายงาน นายฐิรภัทร อุตตะพันธุ์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ เพื่อพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนก่อนใช้ และหลังใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 34 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการเขียนโปรแกรมภาษาซี ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 5 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซี 5 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน โปรแกรมนำเสนอด้วยMicrosoft PowerPoint ภาพเคลื่อนไหว (วิดีทัศน์)นำเสนอเนื้อหา รายการกำหนดภาระงาน/ชิ้นงาน ห้องสนทนา ลิงค์แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) หาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 โดยใช้เกณฑ์ 80 / 80 วิเคราะห์ เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายโดยใช้ ttest ( t - Dependent)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและศึกษาคุณภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ตรวจสอบคุณภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนนำไปใช้ โดยตรวจคุณภาพด้านเนื้อหาและคุณภาพด้านเทคนิคการผลิตสื่อ พบว่า มีระดับคุณภาพ ดีมาก ทั้ง 2 รายการ ( = 4.48และ4.53 ตามลำดับ)
2. ผลการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมี 3 ขั้นตอนคือ การทดลองแบบ 1:1 การทดลองแบบ 1:10 และการทดลองภาคสนามกับกลุ่มตัวอย่าง โดยในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ E1/E2 พบว่า ผลการวิเคราะห์ทุกกลุ่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายด้วยGoogle Classroom รายวิชาโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏว่า ค่าคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01