ชื่อรายงาน : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า
ผู้รายงาน : นางนงเยาว์ วระกุล
สถานศึกษา : โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนกับหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ระยะเวลาในการศึกษา 30 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า สร้างขึ้นจำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.89/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (x̄ = 33.25) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ =26.11) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้า ที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด