ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ)
ผู้ศึกษา นางสาวอมรรัตน์ เลาหล้า
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน บ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ)
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ)อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) มีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.89 ค่าความยากง่ายในช่วง 0.28-0.75 และค่าอำนาจจำแนกในช่วง 0.25-0.63 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ)
ผลการทดลองพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.83 / 84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Phonics and Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนชัย (ประชาอุทิศ) อยู่ในระดับ มากที่สุด