ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนชนุช ศุทธดา
โรงเรียน เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรึยนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6, 4/7กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มแล้วจับสลากนักเรียนจำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E1/E2) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent samples) ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฎดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.03/82.43
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6845 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ที่ผู้รายงานสร้างหรือพัฒนาขึ้นมีความรู้สูงมากขึ้น 0.6845 หรือ คิดเป็นร้อยละ 68.45
4. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6, 4/7 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด