ชื่อการศึกษาค้นคว้า รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาสังคมศึกษา 5
ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุกัญยา สุทธิ์ทองแท้
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน วิชา สังคมศึกษา 5 ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน วิชาสังคมศึกษา 5 ส 23101 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสังคมศึกษา 5 ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
กรุงหยันวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 (นครศรีธรรมราช-พัทลุง)
ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา 5 ส 23101 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ เอกสารประกอบการเรียนวิชาสังคมศึกษา 5 ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพรวมเฉลี่ย 4.75 ระดับคุณภาพ ดีมากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 แบบทดสอบหลังเรียนแต่ละหน่วยการเรียนรู้มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบหลังเรียนแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้ หน่วยที่ 1 เรื่อง เราคือคนไทย เท่ากับ 0.83 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ระบบการเมืองการปกครอง เท่ากับ 0.91 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ระบบการเมืองการปกครองของไทย เท่ากับ 0.81 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เท่ากับ 0.88 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง กฎหมายในบ้านเมืองไทย เท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น สูตร E1/E2 เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบด้วยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาสังคมศึกษา 5
ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ย 85.67/84.19 ซึ่งมีประสิทธิ์ภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2 ) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาสังคมศึกษา 5 ส 23101 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสังคมศึกษา 5 ส 23101 ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.87)