ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับการปฏิบัติงาน รหัสวิชา 3000-1203 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
ผู้วิจัย นางปานจันทร์ ปัญญาสิม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเลย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับการปฏิบัติงาน รหัสวิชา 3000 - 1203 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทวิชาอุตสาหกรรม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ของวิทยาลัยเทคนิคเลย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ก่อนเรียนหลังเรียน) และศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับการปฏิบัติงาน รหัสวิชา 3000 - 1203
วิธีดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้นำเอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาขึ้นไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกวิชาช่างกลโรงงาน สาขาวิชาเทคนิคการผลิต กลุ่ม 5,6 วิทยาลัยเทคนิคเลย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 40 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับการปฏิบัติงาน รหัสวิชา 3000 - 1203 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทวิชาอุตสาหกรรม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบซึ่งทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที t (t-test dependent) และ ตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) เอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.5/84 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ค่าที (t-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย (x̄ ) = 4.35, S.D. = 0.54
คำสำคัญ: เอกสารประกอบการสอน, ภาษาอังกฤษสำหรับการปฏิบัติงาน
Title Result of the Teaching Materials Development in English-on-the-Job Course, Subject Code 3000-1203, 2014 Curriculum for Diploma of Vocational Education
Researcher Mrs.Panjun Punyasim, Professional Level Teachers (K 2 Teachers)
Institute Loei Technical College, Vocational Education Commission
Year 2017
Abstract
The purposes of this study were to develop teaching document in English-on-the-Job Course, Subject Code 3000-1203, 2014 Curriculum for Diploma of Vocational Education, Loei Technical College, Vocational Education Commission to evaluate the efficiency of teaching document by comparing the students achievement before and after studying were taught, and study the level of students satisfaction toward learning with the teaching document in English-on-the-Job Course, Subject Code 3000-1203.
The sample of the study was 40 students of the 1st year Diploma of Vocational Education, Machine Mechanics Department, Production Technology program, group 5,6 Loei Technical College in 2nd semester, academic year 2017, selected by purposive sampling as an experimental group.
The study tools included 1) the teaching document in English-on-the-Job Course, Subject Code 3000-1203, 2014 Curriculum for Diploma of Vocational Education 2) the Pre-test and Post-test of the course 3) the test of each Unit 4) the students satisfaction questionnaire toward teaching material. The collected data were analyzed by percentage (%), arithmetic mean (x̄ ), standard deviation (S.D.), t-test and the IOC of 3 experts for content validity.
The findings are as follows:
1) the efficiency of the teaching documents in English-on-the-Job Course, Subject Code 3000-1203 was at 81.5/84, which was over the required criterion of 80/80.
2) the students learning achievements was significantly higher than that that before using the documents at the level of .05
3) The students satisfaction toward teaching material of English-on-the-Job subject were at high level. The mean and standard deviation was 4.53 and 0.46 ( X-bar=4.53, S.D. =0.46)
Keyword: Teaching document, English-on-the-Job