บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่
ผู้วิจัย นางสาวมัณฑนา ใจเย็น
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน - หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 17 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้วิจัยได้จัดทำชุดกิจกรรม 5 ชุด มีประสิทธิภาพ 84.38/83.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.21 ซึ่งระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด