ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ผู้ศึกษา นางรัดฎา ชิณโคตร ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดหนองปลิง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การอ่านและการเขียนของนักเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองปลิง
อำเภอหนองแค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 4 คน
เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน ระยะเวลาในการศึกษา 9 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน มีค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 83.89 / 83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนมีค่าเท่ากับ 0.7045 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.45
3. ความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด