บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนพนมเบญจา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ผู้วิจัย นายตะวัน เตาะ
สถานศึกษา โรงเรียนพนมเบญจา อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียน เปรียบเทียบเจตคติทางการเรียนก่อน-หลังเรียนและศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร และเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนพนมเบญจา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง ชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบวัดเจตคติทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม(E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.93 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.86
2. ชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/81.17 และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ชุดกิจกรรม เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีประสิทธิผล(E.I.) เท่ากับ 0.56
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีเจตคติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
6. นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด