ชื่อเรื่อง ผลการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว
เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ผู้รายงาน นางสาวน้ำฝน ประทุมชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 2) เปรียบเทียบพัฒนาการทักษะชีวิตของนักเรียนพิการซ้อน ก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความรู้ แบบบันทึกพฤติกรรม แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น มีค่าเท่ากับ 83.10/ 85.00
2. นักเรียนพิการซ้อน มีพัฒนาการทางทักษะชีวิต หลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ร้อยละ 80 ด้านการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ร้อยละ 80 ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด ร้อยละ 90 ด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น ร้อยละ 90
3. ความพึงพอใจของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ รายวิชาแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด