ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ โดยจัดกิจกรรมสถานการณ์จำลองงานอาชีพ
ของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ผู้รายงาน นางสาวน้ำฝน ประทุมชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ โดยจัด
กิจกรรมสถานการณ์จำลองงานอาชีพ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ โดยจัดกิจกรรมสถานการณ์จำลองงานอาชีพ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานการณ์จำลองงานอาชีพ แบบประเมินทักษะที่จำเป็น ต่อการมีงานทำ แบบบันทึกระหว่างจัดกิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ใช้การแจกแจงความถี่และคำนวณค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ และ ความพึงพอใจของนักเรียนพิการซ้อน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ โดยจัดกิจกรรมสถานการณ์จำลองงานอาชีพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก แบบบันทึกระหว่างจัดกิจกรรม
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ โดยจัดกิจกรรมสถานการณ์จำลองงานอาชีพ 5 ทักษะ ดังนี้
1.1 ทักษะกระบวนการทำงาน ด้านการวิเคราะห์งาน ด้านการวางแผนการทำงาน ด้านการปฏิบัติตามขั้นตอน และด้านผลการทำงาน อยู่ในระดับดี ร้อยละ 100 มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามวงจรปฏิบัติงาน
1.2 ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ด้านการระบุปัญหา ด้านการวิเคราะห์ปัญหา ด้านการสร้างทางเลือก และด้านการประเมินทางเลือก อยู่ในระดับดี ร้อยละ 75 มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามวงจรปฏิบัติงาน
1.3 ทักษะการทำงานร่วมกัน ด้านกระบวนการทำงาน ด้านหลักการทำงานกลุ่ม ด้านปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ ด้านทักษะการฟัง-การสื่อสาร ด้านคุณธรรมในการทำงาน ด้านสรุปผลการดำเนินงาน และด้านการนำเสนองาน อยู่ในระดับดี ร้อยละ 100 มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามวงจรปฏิบัติงาน
1.4 ทักษะการแสวงหาความรู้ ด้านการศึกษาค้นคว้า ด้านการรวบรวม ด้านการสังเกต อยู่ในระดับดี ร้อยละ 50 มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามวงจรปฏิบัติงาน แต่มีข้อสังเกตบางประการ ในประเด็น ด้านการจดบันทึก การประเมินทั้ง 3 วงจรปฏิบัติงาน จำนวนนักเรียนที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ มีจำนวนคงที่
1.5 ทักษะการจัดการ ด้านจัดระบบงานรายบุคคล ด้านจัดระบบทำงานเป็นกลุ่ม และ ด้านคุณภาพงาน อยู่ในระดับดี ร้อยละ 100 มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามวงจรปฏิบัติงาน
2. ความพึงพอใจของนักเรียนพิการซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการมีงานทำ โดยจัดกิจกรรมสถานการณ์จำลองงานอาชีพ พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด