ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวจิตอนงค์ ไทยกรรณ์
ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์)
อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 11 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 447 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย จำนวน 213 คน นักเรียนหญิง จำนวน 234 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/sci2 โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 34 คน ได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ดินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบ การบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 88.21 / 88.35 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/sci2 โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 5.91 คิดเป็นร้อยละ 19.71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/sci2 โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( "X" ̅ = 4.76, S.D. = 0.43)