ชื่อเรื่อง : การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางนฤมล สุทธิชน ครูชำนาญการ โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ปี การศึกษา 2560 โรงเรียนทุ่งสง จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะฯ จานวน 8 ทักษะ คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะฯ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะฯ ค่าความเชื่อมั่น 0.89 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (Paired Samples Test) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 จำนวน 8 ทักษะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.23/89.46 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.88 และ S.D. = 0.44)