ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นิลวรรณ กำประโคน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร ตำบลผึ่งแดด อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร จำนวน 18 แผนการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร จำนวน 12 บทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.67 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจทีมีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) จำนวน 12 ข้อ ,มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
2.1 การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ปรากฎว่า ที่มีประสิทธิภาพ ของกระบวนการระหว่างเรียน (E1) มีค่าเท่ากับ 84.70 และมีประสิทธิผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 84.90 เฉลี่ยคือ ร้อยละ 84.70/84.90 ซึ่งเป็นๆไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2.2 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการ
สอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร ที่ผู้ศึกษา
สร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7762 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 77.62
2.3 นักเรียนที่เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
2.4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธี
การสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 32 คน มีความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.34
โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร เป็นรูปแบบนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีความเหมาะสมกับยุคสมัยที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อนักเรียน สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียนให้บรรลุผลการเรียนรู้และมีคุณลักษณะตามโรงเรียนต้องการ