ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับ
วิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน
ชื่อผู้วิจัย : ยินดี พรมชูแก้ว
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดบางขวน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดบางขวน จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E จำนวน 20 แผน 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90 / 82.80 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน ปีการศึกษา 2560 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 23.23
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวนในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด