ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้วิจัย นายสมศักดิ์ อินเสก
โรงเรียน โรงเรียนบ้านขนาดมอญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ในงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์(E1/E2) 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล(E.I.) ของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 23 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านขนาดมอญ ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 7 ชุด มีคุณภาพเฉลี่ย 4.92 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 14 แผน มีคุณภาพเฉลี่ย 4.95 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและสัตว์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 - 0.60 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 - 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.78/85.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7611 ซึ่งหมายความว่า ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ชุดนี้ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.11
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุป จากการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น ดังนั้น ครูผู้สอนสามารถนำวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปปรับใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ได้ตามความเหมาะสม