ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก
สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นงลักษณ์ ฝอยทอง
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรได้แก่ นักเรียนช่วงชั้นที่ 1 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - 4 โรงเรียนบ้านขอมที่มีบริบทเดียวกัน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 55 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 6 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sample) เป็นการใช้ตัวอย่างที่มีข้อจำกัด เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที
สรุปผลการศึกษาทดลอง
การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการทดสอบหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ 88.14/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขอม มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขอมมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก