ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model

ชื่องานวิจัย การสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model

ชื่อผู้วิจัย นางศิรินันท์ เหลืองอภิรมย์

หน่วยงาน วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา

พ.ศ. 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) และในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) 2) หาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) และในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) 3) เปรียบเทียบผลคะแนนเฉลี่ยปลายภาคเรียนของนักเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มอ่อนกับนักเรียนกลุ่มเก่ง ในขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) แบบภาคสนาม 4) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยปลายภาคเรียนของนักเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มอ่อนกับนักเรียนกลุ่มเก่ง ในขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) แบบภาคสนาม 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) และในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) 6) ศึกษาผลการประเมินรับรองคุณภาพ ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model กลุ่มเป้าหมาย โดยการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย เป็น นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง ชั้นปีที่ 1 กลุ่มที่ 7 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบประเมินพฤติกรรม แบบสอบถามความพึงพอใจแบบประเมินรับรองคุณภาพ ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน t-test

ผลการวิจัยพบว่า 1) การสร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) และในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) โดยใช้ CIPPAP Model 8 ขั้นตอนกับการใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้และเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเองและนักเรียนกลุ่มเก่งได้ทำหน้าที่ผู้สอนอย่างต่อเนื่อง 2) หาประสิทธิภาพ (E1/E2) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) เท่ากับ 80.17/80.00 และในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) เท่ากับ 82.75/80.00 3) เปรียบเทียบผลคะแนนเฉลี่ยปลายภาคเรียนของนักเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มอ่อนกับนักเรียนกลุ่มเก่ง ในขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) แบบภาคสนาม พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยปลายภาคเรียนของนักเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มอ่อนกับนักเรียนกลุ่มเก่ง ในขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) แบบภาคสนาม พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model ในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (รหัสวิชา 3204-2105) และในรายวิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย (รหัสวิชา 3204-2003) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 6) ศึกษาผลการประเมินรับรองคุณภาพ ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบเรียนการสอนแบบ CIPPAP Model พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.76, SD.=0.43)

คำสำคัญ: รูปแบบการสอนโดยเพื่อนช่วยสอน/ รูปแบบการสอนแบบ CIPPAP Model

Thesie title: The Construction and Efficiency of the Instructional Model By Using CIPPAP Model

Researcher: SirinunLaungapirom

Department: Nakhonratchasima Technical College

Year: 2017

Abstract

The purposes of this research were to 1) construct the efficiency of the instructional model on Data Communication and Networking (Code 3204-2003) and Information and Management (Code 3204-215) by using CIPPAP Model. 2) find the efficiency of the instructional model on Data Communication and networking (Code 3204-2003) and Information and Management (Code 3204-215) 3)compare the final average score between competitive students and non competitive students on Information and Management (Code 3200-2105) by field trial 4) compare the final average score between competitive students and non competitive students on Data Communication and Networking (Code 3204-2003) by field trial 5)study the satisfaction of students towards learning by using CIPPAP Model on Data Communication and Networking (Code 3204-2003) and Information and Management (Code 3204-215) 6) study the result of quality assessment, possibility, and usefulness of CIPPAP Model by simple sampling. The samples were taken from the first - year High Vocational Certificate students (Group 7), majoring in Business Computer at Nakhonratchasima Technical College. The instruments used in this research were the instructional model by using CIPPAP Model, lesson plans, ability test, behavior assessment, satisfaction questionnaire, quality assessment, possibility and usefulness. The data were analyzed by using mean, standard deviation and t-test.

The findings of the study were as follows. 1) The construction of the instructional model by using 8-step process of CIPPAP Model with action research on Data Communication and networking (Code 3204-2003) and Information and Management (Code 3204-215) showed that the students participated in learning and doing activities by themselves and competitive students served as instructors. 2) The efficiency (E1/E2) of the instructional model by using CIPPAP Model on Communication and Networking (Code 3204-2003) was 80.17/80.00 and Information and Management (Code 3204-215) was 82.75/80.00. 3) The final average score between competitive students and non competitive students on Information and Management (Code 3200-2105) by field trial was no significant difference at 0.5 level. 4) The final average score between competitive students and non competitivestudents on Data Communication and Networking (Code 3204-2003) by field trial was no significant difference at 0.5 level. 5) The satisfaction of students towards learning by using CIPPAP Model on Data Communication and Networking (Code 3204-2003) and Information and Management (Code 3204-215) was the highest level. 6) The result of quality assessment, possibility, and usefulness of CIPPAP Model were at the highest level ( x̄ = 4.76, SD. = 0.43)

Keywords:Peer Tutoring/ CIPPAP Model

โพสต์โดย อ.ตะปู : [14 พ.ค. 2561 เวลา 09:34 น.]
อ่าน [67564] ไอพี : 223.205.251.222
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 60,445 ครั้ง
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive

เปิดอ่าน 11,623 ครั้ง
ถามหาการศึกษา4.0 จะเริ่มต้นเมื่อใด?
ถามหาการศึกษา4.0 จะเริ่มต้นเมื่อใด?

เปิดอ่าน 32,970 ครั้ง
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ

เปิดอ่าน 11,268 ครั้ง
7 วิธี เอาชนะริ้วรอย
7 วิธี เอาชนะริ้วรอย

เปิดอ่าน 9,448 ครั้ง
แห่แชร์ น้ำใจชาวม้งหลายหมู่บ้าน ร่วมแรงลากรถประสบอุบัติเหตุขึ้นเขา
แห่แชร์ น้ำใจชาวม้งหลายหมู่บ้าน ร่วมแรงลากรถประสบอุบัติเหตุขึ้นเขา

เปิดอ่าน 32,553 ครั้ง
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)

เปิดอ่าน 18,134 ครั้ง
คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?
คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?

เปิดอ่าน 9,824 ครั้ง
2 สูตรความงามจากน้ำผึ้ง
2 สูตรความงามจากน้ำผึ้ง

เปิดอ่าน 9,890 ครั้ง
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!

เปิดอ่าน 14,858 ครั้ง
เล็กๆ น้อยๆ เรื่องการนอน
เล็กๆ น้อยๆ เรื่องการนอน

เปิดอ่าน 21,450 ครั้ง
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้

เปิดอ่าน 152,940 ครั้ง
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร

เปิดอ่าน 85,272 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"

เปิดอ่าน 24,310 ครั้ง
หมอขายครีม ผิดจรรยาบรรณ?
หมอขายครีม ผิดจรรยาบรรณ?

เปิดอ่าน 37,881 ครั้ง
Plasma TV คืออะไร
Plasma TV คืออะไร

เปิดอ่าน 13,211 ครั้ง
"โสม" ราชาแห่งสมุนไพร
"โสม" ราชาแห่งสมุนไพร
เปิดอ่าน 13,547 ครั้ง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
เปิดอ่าน 26,018 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
เปิดอ่าน 12,153 ครั้ง
ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย
ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย
เปิดอ่าน 61,485 ครั้ง
ทีฆายุโก - ฑีฆายุโก
ทีฆายุโก - ฑีฆายุโก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ