บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางห้า
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้รายงาน : นางชไมพร รินทร์ชม
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านปางห้า ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางห้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางห้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางห้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 14 คน ระยะเวลาในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 28 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การเก็บรวบรวมข้อมูล ทำโดยนำคะแนนจากการทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละชุด และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเยนหลังเรียน มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ (E1/E2) และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกันของกลุ่มประชากร หลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวน 26 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ 28 แผน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่า ร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/87.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือโดยคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ 42.14 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ 87.38
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55