หัวข้อการศึกษา : การพัฒนาการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้รายงาน : นายเชษฐา ชลสินธุ์
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) อำเภอ สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ตามที่กำหนดไว้คือ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒ โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) อำเภอ สุไหงโก-ลก กองการศึกษาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ภาคเรียนที่ ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๓๒ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๕ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R จำนวน ๒๒ ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า ๑) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ เท่ากับ ๘๔.๒๕/๘๒.๐๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ ๒) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ ๓) ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒ ที่เรียนโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นราบ้านฉัน ร่วมกับการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๖๓