บทคัดย่อ
การบริหารโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ การวางแผนปฏิบัติการ ซึ่งก่อนวางแผนต้องมีการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนา การเก็บและจัดข้อมูลสำหรับวิเคราะห์เพื่อการวางแผน ผลการวิเคราะห์จะช่วยให้ได้สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจลำดับความสำคัญของงานที่จะดำเนินก่อนหลัง และนำงานที่มีความสำคัญสูงสุดมาวางแผนในรูปโครงการซึ่งเมื่อตรวจสอบรอบครอบแล้วก็นำสู่การปฏิบัติ และดำเนินการประเมินโครงการ ซึ่งการประเมินโครงการในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนหนองบัวบาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป(CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนหนองบัวบาน จำนวน 4 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 54 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย
ค่าเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้และทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับประถมศึกษาให้สูงขึ้น พัฒนานักเรียนให้ได้มาตรฐานการศึกษา มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความเหมาะสมและสอดคล้องของวัตถุประสงค์
และเป้าหมายของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรและอาคารสถานที่ในการดำเนินการตามโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ
ที่ปฏิบัติจริง ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมโดยรวมในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลลิตหรือผลงานเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานโครงการกับ
วัตถุประสงค์ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน มีความสอดคล้องกับผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
โดยสรุป การประเมินโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนหนองบัวบาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวม
ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน แสดงว่าโครงการนี้ดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพจึงสมควรดำเนินการต่อไป