บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริม
พฤติกรรมความ มีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางรัตนา แก้วตั้ง
ปีการศึกษา : 2560
..................................................................................................................................
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเป็นรายสัปดาห์และ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังลาว อำเภอเชียงแสน ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของ เด็กไทยจำนวน 10 หน่วย 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนา พฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่2 จำนวน 30 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและการแปลความหมายจากการวิเคราะห์ข้อมูล บรรยาย เป็นตารางผลการวิจัยพบว่า การศึกษาการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สรุปได้ดังนี้
1.ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังลาว อำเภอเชียงแสนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ การปฏิบัติตามกฎกติกาข้อตกลงและวิธีการเล่นคิดเป็นร้อยละ 91.58 การเข้าแถวรอคอยตามลำดับก่อนหลัง คิดเป็นร้อยละ 90.15 การเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมการละเล่น คิดเป็นร้อยละ 89.68 การเล่นร่วมกับผู้อื่น คิดเป็นร้อยละ 92.85
2.ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังลาว อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 มีดังนี้ การปฏิบัติตามกฎกติกาข้อตกลงและวิธีการเล่นก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 72.52/91.58 การเข้าแถวรอคอยตามลำดับก่อนหลังก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ71.78/90.15 การเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมการละเล่นก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ72.92/89.68 การเล่นร่วมกับผู้อื่นก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ70.63/92.85 แสดงให้เห็นว่าเด็กมีพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองสูงขั้นตามลำดับ
3. ผลความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังลาว อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยอยู่ในระดับดีมาก