ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : จิตรตรี บุญกวย
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านทุ่งคาโตนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย : ปี 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเกษตร เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งคาโตนด โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านทุ่งคาโตนด จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.21/85.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการทดสอบด้วย t-test (dependent sample) พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการปักชํา (จากโรงเรียนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) อยู่ในระดับมาก ( = 4.78) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38