ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : จิตรตรี บุญกวย
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านทุ่งคาโตนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย : ปี 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเกษตร
เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านทุ่งคาโตนด โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านทุ่งคาโตนด จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.22/83.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการทดสอบด้วย t-test (dependent sample) พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เรียนรู้งานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก ( = 4.52) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48