บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201 รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201 รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านเพชรนิยม จังหวัดพิจิตร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201
รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201
รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเพชรนิยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 14 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย
เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติค่าที
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201
รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.40/81.55 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201
รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา ง15201 รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก