บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาววิไลวรรณ์ ชนะภัย
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบ้านป่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านป่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 84.87/85.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการทดสอบ เรื่องทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน มีค่าเฉลี่ย ( = 11.29, = 1.79) หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ค่าเฉลี่ย ( = 25.20, = 3.40) และสถิติค่าที 26.30 สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย( = 4.55, = 0.23) นั่นคือ นักเรียนมีความพึงพอใจแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด