เรื่อง รายงานการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
(7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้สอน นางสาววิชุดา คำดี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนมาบตาพุพันพิทยาคาร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการศึกษาเชิงกึ่งทดลองมีแบบแผนการทดลองเป็นแบบ One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยใช้ห้องเรียนที่นักเรียนมีคุณลักษณะหลากหลายทั้งกลุ่มเด็กเก่ง ปานกลางและอ่อน เพื่อให้มีคุณลักษณะเป็นตัวแทนของนักเรียนส่วนใหญ่ โดยมีสมมติฐานคือ นักเรียนที่เรียนด้วยพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์สมมติฐานโดยค่าที (t test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 79.88/79.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ที่ 75/75
2. ค่าประสิทธิผลของคะแนนรวมจากการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 402 คะแนน และคะแนนรวมจาการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 649 คะแนน ดังนั้นดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.54
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน คะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 25.65 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนเท่ากับ 3.41 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนหลังเท่ากับ 31.40 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 1.71 สรุปได้ว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมื่อนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนสูงขึ้นจากเดิม ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผูเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลรวมเฉลี่ยของดานการเตรียมก่อนเรียนและทบทวนความรูเดิมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับที่มากที่สุด โดยค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53 ผลรวมเฉลี่ยของดานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับที่มากที่สุด โดยค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.58 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50 ผลรวมเฉลี่ยของด้านการนำไปประยุกต์ใช้นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับที่มากที่สุด โดยค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.51 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52 และผลรวมเฉลี่ยของด้านการวัดและประเมินผลนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับที่มากที่สุด โดยค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51 ผลรวมเฉลี่ยทั้งหมดของความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชา เทคโนโลยี1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับที่มากที่สุด โดยค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51