ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านโดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นางศิรินภา ช่างการ
โรงเรียน โรงเรียนกาบเชิงวิทยา
ปีการศึกษาที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านโดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 151คน โดยกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random sampling) ใช้วิธีการจับสลาก โดยใช้หน่วยที่ผู้วิจัยสอนเป็นห้องเรียนในการจับสลากโดยใช้เครื่องมือ ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง เรื่องละ 7 แบบฝึกทักษะ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 แผนใช้สอน 17 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย มีค่าระหว่าง 0.43 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก มีค่าระหว่าง 0.40- 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านโดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.85/ 83.27 แสดงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7069 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านนิทานคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49