การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ การแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 4) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 0.70 5) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 และ 6) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร จำนวน 87 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest-posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะจำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ 83.11/ 83.20 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 86.27 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 ขึ้นไป
4. ความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 0.70 ขึ้นไป
5. ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 78.12 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ขึ้นไป
6. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ ด้วยกิจกรรม Active Learning คิดเชิงบวกกับฟิสิกส์สัประยุทธ์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( x̄ S.D.=0.46)