บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนดอยงามวิทยาคม ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้รายงาน : นายชัยวุฒิ มาเมืองกล
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนดอยงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน ใช้แผนแบบงานวิจัย One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.76/82.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.20 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.20 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 11.00 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 36.67
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ เรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด