เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย : นางนันทวัน มุริจันทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน 2) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ที่สร้างและพัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 24 คน โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 1 ห้อง โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ที่มีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จากจำนวน 2 ห้อง รวมทั้งหมด 45 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ(E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล(Effectiveness Index : E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพหลังการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.54 / 86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.7886 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (จะมีค่าสูงสุดเป็น 1.00)
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ว31105 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49