บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาการด้านกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยชุดกิจกรรมโดยกระบวนการสืบเสาะหา ความรู้แบบ 5Es ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ จังหวัดนราธิวาส มีวัตถุประสงค์
ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ อำเภอระแงะ จังหวัด นราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 /80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ในกิจกรรสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 หลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยกระบวนการสืบเสาะแบบ 5Es 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาการด้านกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ของนักเรียน ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ จังหวัดนราธิวาส
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 9 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรม จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es 3) แบบทดสอบวัดพัฒนาการทางการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ จังหวัดนราธิวาส ปรากฏว่า เมื่อคำนวณหาประสิทธิภาพของคะแนนรวมจากกลุ่มเป้าหมาย ได้เท่ากับ 84.11 / 86.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. นักเรียนมีพัฒนาการด้านกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการด้านกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยชุดกิจกรรมโดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ผลการวิเคราะห์มีค่าเท่ากับ 0.68 หรือมีค่าเท่ากับร้อยละ 68
สรุปโดยรวม การจัดการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยชุดกิจกรรมโดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น รู้จักคิดแก้ปัญหา กล้าตัดสินใจ มีทักษะในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อยากรู้อยากเห็น สามารถปั้น ประดิษฐ์ ตัดปะ หรือวาดภาพอย่างสร้างสรรค์ได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมการสอนโดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es นั้น สามารถนำมาใช้เป็นนวัตกรรมแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ