ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft
word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : เนตรนภา อยู่แก้ว
โรงเรียน : บ้านหัวยาง
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft
word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวยาง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (คอมพิวเตอร์) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ครบทุกเล่มแล้ว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวยาง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโยวิเคราะห์ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ด้วยสถิติร้อยละ วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ (Nonparametric test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 E1/E2 เท่ากับ 86.00/86.67 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรมMicrosoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม Microsoft word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยภาพรวมและ
รายข้ออยู่ในระดับมาก ( = 4.29 , S.D. = 0.27)