ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์การดำรงพันธุ์
ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวจารุวรรณ เกษสุวรรณ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านไผ่ใหญ่ (ดำรงค์อุทิศ)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์การดำรงพันธุ์ของพืชและสัตว์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์การดำรงพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์การดำรงพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไผ่ใหญ่ (ดำรงค์อุทิศ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 คน ซึ่งมาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์การดำรงพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาประสิทธิภาพE1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย t - test และการสอบถามความพึงพอใจด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการพัฒนาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์การดำรงพันธุ์ของพืชและสัตว์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่5ที่สร้างขึ้นในภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้80/80เท่ากับ 85.36/83.33 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. =0.55 )