บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ศึกษาชุดแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นายจิตรภาณุ อัครประสิทธิ์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ เขตบึงกุ่ม จังหวัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/13 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ เขตบึงกุ่ม จังหวัดกรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบในการศึกษา คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการใช้ชุดแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว30204 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ซึ่งทดสอบประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะ ผลการวิเคราะห์ค่ารวมในการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ พบว่าค่าเฉลี่ยการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนรู้ และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระดับมากที่สุด