ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
กระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางจันทา สังโสมา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา
ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ จำนวน 7 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ จำนวน 7 ชุด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบนิเวศ จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากตั้งแต่ 0.53 ถึง 0.73 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดย หาค่าสถิติเชิงบรรยาย สถิติทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติในการทดสอบ ที สำหรับกลุ่มที่สัมพันธ์กัน (t - test for dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.97 / 84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 เท่ากับ 0.7376
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 มีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.52