บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง ผลการใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1
(วัดพรหมวิหาร) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมกับเวลาที่ใช้ในแผนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.10/86.88 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จากการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น โดยมีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9.06 คิดเป็นร้อยละ 30.22 และมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.95)