ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน ดวงพร วงษ์ไย
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหลังเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหลังเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเราและผู้อื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.43 และ S.D.= 0.55)