บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายธรรมรงค์ คงสวี
โรงเรียนบ้านในหุบ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2559
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดสุขภาพดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การใช้เอกสารประกอบการเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านในหุบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข จำนวน 9 เล่ม คู่มือการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชุดสุขภาพดีชีวี
มีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.69/82.50
2. หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด
สุขภาพดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด