ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA)
รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางพัชรินทร์ คำบับภา
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษา ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอน แบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 44 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งโรงเรียนจัดห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถมีทั้งนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.34 - 0.69, ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.27 - 0.83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/81.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7010 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 70.10
3. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค (MIA) รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก