บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวพิมพรรณ ต๊ะสุภา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการพูดภาษาจีนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวน 36 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ สมมติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติรายวิชาภาษาจีน (จ32202) นำไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยร้อยละ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.2/83.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.94 คิดเป็นร้อยละ 36.48 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนเท่ากับ 25.06 คิดเป็นร้อยละ 83.52 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเท่ากับ 14.11 คิดเป็นร้อยละ 47.04
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเวียงเจดีย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92