|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท จำนวน 26 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง พร้อมทั้งทำการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน รวม 2 ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลารวมทั้งสิ้น 22 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลัง การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบประเมินระดับความพึงพอใจที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) นำคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์แปลผลหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) นำคะแนนเฉลี่ยที่นักเรียนทำได้กับคะแนนเต็มทั้งก่อนและหลังเรียนหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียนมาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (t-test dependent) 4) นำผลประเมินแบบประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มาหาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยการใช้มาตราส่วนประเมินค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ได้พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2)
โดยภาพรวม เท่ากับ 82.58/81.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค การเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7187 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7187 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.87
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ SQ4R วิชาภาษาไทย (ท14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 ( x̄ = 4.53 และ S.D. = 0.50)
|
โพสต์โดย Nokgle : [10 พ.ค. 2561 เวลา 06:39 น.] อ่าน [5160] ไอพี : 49.49.233.245
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 45,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 147,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,936 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 88,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,170 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|