ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางสวรรค์วิทยาคม
ผู้วิจัย นางสุทิษา ณ นคร
สังกัด โรงเรียนบางสวรรค์วิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางสวรรค์วิทยาคม ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนบางสวรรค์วิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ) แบบทดสอบผลสัมทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.24 – 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .89 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบางสวรรค์วิทยาคม ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.20/81.51
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.39