ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP
เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายกิตติศักดิ์ กรดนวม
โรงเรียน เทศบาลท่าโขลง ๑
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) . เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดเทศบาลท่าโขลง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบรูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (ttest (Dependent Samples))
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.39/85.62 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ MIAP
เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก