รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผล
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาล 2 (4 5 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 27 คน โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ดำเนินการวิจัยโดยใช้
รูปแบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (4 5 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป พบว่านักเรียนทุกคน
(ร้อยละ 100) มีคะแนนมากกว่าร้อยละ 80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.94 พิจารณาตามทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 18.44 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.22 จำแนกตามทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่
1. การนับและรู้ค่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 98.15
2. การจำแนก นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 94.44
3. การเรียงลำดับ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.52
4. การเปรียบเทียบ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.96
5. การสังเกต นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.04